Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Dân tỉnh lẻ không mua được nhà gói 30.000 tỷ và giải pháp

Thưa cùng các quí anh chị, hiện trên VN Express có đăng bài 'Dân tỉnh lẻ không mua được nhà gói 30.000 tỷ', vậy có cách giải quyết nào phù hợp không? Xin thưa cùng các quí anh chị là có, chỉ cần anh chị đã có thời gian công tác (có đóng Bảo hiểm xã hội) ở TP. HCM trên 1 năm là được, trình tự tiến hành vay và ngân hàng nào cho vay gói 30,000 tỷ này, anh chị có thể liên lạc mình để có hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.


Tổng thu nhập vợ chồng tôi là 28 triệu, vậy mà sau hơn 1 tháng chạy khắp nơi, làm hồ sơ ở 2 ngân hàng, nhưng chỉ vài ngày nữa thôi, vợ chồng tôi có nguy cơ mất trắng tiền cọc vì ngân hàng không xét cho vay.

Khi biết thông tin gói hỗ trợ 30.000 tỷ hỗ trợ mua nhà ở xã hội thì vợ chồng tôi rất vui mừng với hy vọng có thể mua được một căn hộ để ổn định cuộc sống tại TP HCM mà không phài chịu cảnh nhà thuê.
Tuy nhiên đến hôm nay là tròn 1 tháng vợ chồng tôi đặt cọc nhà và tiến hành các thủ tục để vay thì tất cả mọi việc gần như là số 0, ngân hàng này thì bị vướng vấn đề này, ngân hàng khác thì lại vướng vấn đề khác, và hiện giờ vợ chồng tôi đang có nguy cơ mất cả tiền đặt cọc. Có lẽ gói hỗ trợ này sẽ không đến được tay những người hộ khẩu ở tỉnh như tôi.
Tôi xin trình bày trường hợp của tôi như sau:
Căn hộ tôi định mua có diện tích 64 m2 và giá dưới 15tr/m2, đủ điều kiện để được hỗ trợ, tôi mua thông qua sàn giao dịch bất động sản - đây là đơn vị độc quyền phân phối dự án. Dự án là đã hoàn thành, có thể dọn vào ở ngay.
Thu nhập:
- Tổng thu nhập của tôi trong năm 2012 khoảng 15tr/tháng, trong 6 tháng đầu năm 2013 là khoảng 20tr/tháng.
- Tổng thu nhập của vợ tôi khoảng 8tr/tháng.
Nhu cầu vay của tôi là 70% giá trị căn hộ (khoảng 700 triệu).
Hiện giờ cả 2 vợ chồng tôi đều chưa sở hữu nhà, đang tạm trú tại TP HCM (không có KT3), và tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên 2 năm.
Như vậy tất cả điều kiện theo thông tư vợ chồng tôi đều đủ yêu cầu.
Sau khi đặt cọc với sàn giao dịch bất động sản, hồ sơ vay vốn của tôi được chuyển cho ngân hàng. Nhân viên ngân hàng hướng dẫn một số thủ tục và gửi biểu mẫu để tôi xin xác nhận tình trạng nhà ở.
Tuy nhiên khi đến Ủy ban Nhân dân phường nơi tôi đăng tạm trú thì  Phó Chủ tịch Ủy ban bảo là không thể xác nhận tôi không sở hữu nhà được vì tôi chỉ đang tạm trú ở đây, UBND không thể quản lý việc tôi đã có nhà hay không. UBND chỉ có thể xác nhận là nhà tôi đang tạm trú không thuộc sở hữu của tôi.
Tôi báo lại với nhân viên ngân hàng và anh này hướng dẫn tôi về quê xin giấy xác nhận tình trạng nhà ở dưới quê, nếu dưới quê đồng ý xác nhận chưa sở hữu nhà thì giấy xác nhận dưới quê đó kết hợp với giấy xác nhận nhà do UBND phường như trên thì nhân hàng cũng chấp nhận.
Tôi về quê và được UBND phường ở Sóc Trăng xác nhận là chưa sỡ hữu nhà, như vậy tôi có 2 giấy xác nhận tình trạng nhà: TP HCM xác nhận nhà đang tạm trú không thuộc sở hữu của tôi, Sóc Trăng xác nhận tôi chưa có nhà. Và bên ngân hàng chấp nhận 2 giấy xác nhận này là hợp lệ.
Đến đây vợ chồng tôi đều vui mừng, cứ nghĩ là mình chuẩn bị có nhà để ở, ổn định cuộc sống lâu dài, ai cũng nôn nóng nhận được thông báo chính thức của ngân hàng.
Sau vài ngày, tôi điện thoại hỏi thăm thì nhân viên ngân hàng báo là chi nhánh đã duyệt hồ sơ và gửi lên hội sở. Tôi đợi gần 1 tuần nên gọi điện hỏi tiếp thì nhân viên ngân hàng bảo là hiện giờ chi nhánh chỉ duyệt cho vay 50% thôi, mức vay của tôi thì đang đợi hội sở duyệt.
1 tuần sau tôi gọi điện hỏi lần nữa thì nhân viên ngân hàng mới giải thích rõ là theo chính sách của ngân hàng này, tất cả hồ sơ vay mua nhà dự án (chưa nhận sổ hồng) thì mức vay tối đa chỉ 50%, nếu tôi có tài sản đảm bảo giá trị khoảng 20% còn lại thế chấp cho ngân hàng thì ngân hàng mới cho vay 70%.
Tôi thật sự quá thất vọng, theo thông tư là hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà giờ lại chỉ cho vay 50%, thật sự nếu tôi có được số tiền khoảng 50% giá trị căn hộ thì tôi có thể mua một ngôi nhà ở vùng ven rồi, cần gì phải vay ngân hàng làm gì. Hỗ trợ cho người thu nhập thấp giờ lại yêu cầu người thu nhập thấp thế chấp tài sản trị giá 200-300 triệu mới có thể vay được 70%?
Tuy nhiên tôi cũng phải cố gắng để có thể mua được căn hộ này vì cơ hội như vậy sẽ không nhiều, tôi gọi điện về ba mẹ và mượn sổ hồng nhà tôi dưới quê với hi vọng có thể thế chấp để vay 70%. Sau  khi gửi sổ hồng cho nhân viên ngân hàng xem thử thì anh này bảo là nhà diện tích nhỏ quá nên ngân hàng không chấp nhận (nhà tôi là nhà mặt tiền, diện tích 32m2, theo như ba mẹ tôi nói thì giá trị khoảng 350 triệu), đợi hội sở duyệt chính sách mới thôi.
Hơn 3 tuần, 2 vợ chồng tôi đã tốn khá nhiều thời gian, công sức bây giờ lại thất vọng.
Trong thời gian chờ đợi tôi nhận được thông tin là ngân hàng khác hỗ trợ vay tối đa là 80% và không cần thế chấp thêm tài sản khác. Niềm hi vọng lại tràn về, tôi liên hệ ngân hàng và gửi một bộ hồ sơ photo từ bộ hồ sơ đã gởi cho ngân hàng trước với hi vọng sẽ được duyệt.
Nhân viên ngân hàng nhận hồ sơ và bảo là thu nhập tôi cao hơn mức 9 triệu/tháng nên không phải là đối tượng được vay theo gói hỗ trợ này, thời điểm tôi nộp hồ sơ  là 28/6, sau khi Bộ Xây dựng có công văn hướng dẫn về xác nhận đối tượng thu nhập thấp, tôi cũng có đọc công văn này và giải thích với nhân viên ngân hàng là tôi vẫn thuộc đối tượng được vay, nhưng nhân viên không đồng ý và nói là chỉ làm theo hướng dẫn của ngân hàng và ngân hàng chưa có hướng dẫn đó. Nhân viên này mách nước để vợ tôi vay mới phù hợp.
Hai vợ chồng tôi lại tiếp tục làm lại hồ sơ từ đầu, tất cả giống như hồ sơ tôi đã làm, có 2 giấy xác nhận tình trạng nhà ở. Vài ngày sau chúng tôi hoàn tất hồ sơ và đến nộp, nhân viên kiểm tra hồ sơ và xác nhận hồ sơ đầy đủ, báo 2-3 ngày nữa sẽ thông báo cho tôi kết quả xét duyệt.
Hai ngày sau tôi gọi điện hỏi thăm tình hình thì nhân viên ngân hàng nói do vợ tôi làm trong trường đại học nên giấy xác nhận tình trạng nhà ở UBND phường của vợ tôi không sử dụng được, phải là giấy xác nhận nhà của thủ trưởng đơn vị mới được.
Do hôm đó là ngày phổ biến quy chế thi đại học nên bên cơ quan vợ tôi không thể đóng dấu được, sau một hồi trao đổi thì nhân viên ngân hàng nói là vừa nhận được công văn về việc xét đối tượng được vay, không còn quy định mức lương nữa nên sẽ chuyển sang cho tôi vay. Như vậy cũng được, và tôi lại tiếp tục đợi.
Hai ngày sau tôi gọi điện hỏi thăm tình hình thì nhân viên này báo là đã trình lên sếp duyệt, tuy nhiên 2 giấy xác nhận tình trạng nhà của tôi là không hợp lệ, ngân hàng yêu cầu giấy xác nhận tình trạng nhà tại TP HCM phải ghi rõ là: đang tạm trú và chưa sở hữu nhà ở địa phương.
Như tôi đã trình bày phía trên, UBND đã kiên quyết là không thể xác nhận như vậy, tôi cũng đã giải thích với ngân hàng thì chỉ nhận được câu trả lời: em làm đúng theo quy định của ngân hàng, nếu không xác nhận được như thế thì ngân hàng sẽ không duyệt.
Hai vợ chồng tôi rất buồn, đã cố gắng rất nhiều mà dường như càng ngày càng bế tắc. Bất chợt vợ tôi nhớ ra là theo như nhân viên ngân hàng nói thì nếu chuyển sang cho vợ tôi vay thì chỉ cần giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, giấy này xin sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Tuy nhiên sau khi tôi báo cho nhân viên ngân hàng thì được trả lời là: theo như thu nhập của chị thì ngân hàng chỉ cho vay tối đa khoảng 500 triệu thôi, ngân hàng chỉ xét theo thu nhập người vay chứ không xét tổng thu nhập của 2 vợ chồng.
Thật vô lý, thông tư là xét thu nhập 2 vợ chồng, ngân hàng lại xét theo người đi vay, như vậy nếu là người thu nhập thấp thì có thể vay được bao nhiêu tiền của ngân hàng? Nhưng không sao, vợ tôi cũng có làm thêm cho công ty ở ngoài, có mức thu nhập thêm cũng khá. Tranh thủ thời gian giữa 2 đợt thi đại học, vợ tôi đã xin được giấy xác nhận ở cơ quan, xin được giấy xác nhận lương của công ty đang làm thêm.
Ngày mai, hai vợ chồng tôi lại tiếp tục đến ngân hàng bổ sung hồ sơ nhưng tôi không tin là có thể vay được, chỉ cố gắng hết mình thôi.
Tôi viết bài này không phải để xin giúp đỡ hay bất cứ yêu cầu gì. Tôi chỉ trình bày những khó khăn, những bức xúc mà tôi đã gặp phải để các anh/chị có thể nắm được mà có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho những người có hoàn cảnh giống như tôi.
Nếu không những người dân tỉnh lẻ như tôi sẽ không thể nào có thể tiếp cận gói hỗ trợ này. Mục đích của gói hỗ trợ rất thiết thực, rất nhân văn tuy nhiên có quá nhiều rào cản. Riêng bản thân tôi thì coi như xong rồi, ngày 12/7 tới là phiếu đặt cọc của tôi hết hạn, có thể tôi không vay được tiền để mua nhà mà còn mất luôn tiền cọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét