Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Có nên vay gói 30,000 tỷ để mua nhà?

Gói 30,000 tỷ hỗ trợ từ chính phủ áp dụng cho đối tượng nào? và có nên vay gói này để mua nhà?


Đầu tiên, gói vay 30,000 tỷ là gói cứu thị trường bất động sản là chính, người mua nhà được 70% trong gói này và doanh nghiệp các công ty bất động sản được hỗ trợ 30%. Đối tượng áp dụng cho gói vay này là những người chưa sở hữu nhà ở hoặc có sở hữu nhưng dưới 8 m2/ đầu người. VD: hộ gia đình có 3 thành viên ở chung trong một nhà với diện tích là 23 m2. Tính trung bình mỗi người khoảng 7,6 m2 < 8 m2. 

Tuy nhiên, gói vay này chỉ được hỗ trợ cho một vài dự án nhất định. Hiện tại ở TP. HCM đang có 2 dự án được vay là Sunview Town, Tam Bình, Thủ Đức & Căn hộ Dream Home, Lê Đức Thọ, Gò Vấp. 

Về việc có nên vay gói này để mua nhà hay không? 

Hãy xét đến những lợi thế mà gói vay này mang lại cho người mua. Thứ nhất, lãi xuất gói vay này chỉ là  5% / năm, nếu so sanh lãi xuất trung bình trên thị trường hiện tại 12 - 14% / năm, rõ ràng đây là một cơ hội vay vốn với lãi xuất thấp. Khi mua nhà, bạn có ngay nhà để ở, rồi từ từ trả sau. Thực ra, nếu địa ốc không đang trong tình trạng thảm bại như thời gian vừa qua, thì gói vay này cũng khó mà tiếp cận được người mua nhà. 

Tiếp đến, người mua nhà chắc chắn sẽ phải đắn đo về những dự án sắp mua. Thực chất, những dự án đã được liên kết với gói vay này không nhiều, ít nhất chủ đầu tư phải đáp ứng được những điều kiện chặt chẽ của phía ngân hàng đồng ý giải ngân cho vay. Trong trường hợp này, người mua nhà sẽ không một mình làm việc với chủ đầu tư, nhưng còn phía ngân hàng đảm bảo cho họ vay. Chủ đầu tư có thể chèn ép được người mua nhà, nhưng khó mà qua mặt được ngân hàng. 

Thêm vào đó, tiền người mua nhà vay thực chất đến từ phía chính phủ, nếu chủ đầu tư nào không đảm bảo tiến độ hoặc không đảm bảo về mặt pháp lý sẽ bị...sờ ngáy ngay. 

Với những lý do này, gói vay 30,000 tỷ hoàn toàn được áp dụng một cách hợp lý cho đến thời điểm này nhằm hỗ trợ cho người dân mua nhà, ổn định chỗ ở. Song song với đó, bài toán về tảng băng bất động sản cũng dần dần được gỡ bỏ.

Hoàng Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét