Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Đất nền & căn hộ? Nên chọn sản phẩm nào?

Hiện tại thị trường bất động sản đang có rất nhiều sản phẩm và tập trung vào nhiều phân khúc, việc này đã làm phân vân tâm lý của người mua nhà, nhất là những người trẻ đang tìm cho gia đình một chốn an cư nơi những thành phố đông đúc. 



Đầu tiên phải xét đến tâm lý và cách suy nghĩ của đa số người dân Việt Nam. Cách đây nhiều năm, TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn không có định nghĩa căn hộ cao cấp, chỉ có một vài khu được gọi là "nhà tập thể" một tòa nhà chung cư nhỏ, có thể là do một chủ đất nào đó xây dựng sau đó bán lại cho các hộ gia đình sử dụng, hoặc cũng có nhiều trường hợp là chung cư, nhà tập thể do nhà nước xây dựng sau đó phân bổ cho CB - CNV. Hầu hết những tòa nhà này hiện tại đã xuống cấp trầm trọng và hoàn toàn không có tổ chức nào đứng ra bảo trì hay quản lý cho toàn bộ khu chung cư. Với các cô chú đã lớn tuổi, họ có những cái nhìn nhận không thực sự tốt về cái gọi là chung cư hay nhà tập thể. 

Bên cạnh đó, cũng phải xét đến yếu tố tài sản của hồi môn. đất nền thì tồn tại vĩnh viễn còn chung cư hay căn hộ thì chỉ vài chục năm là xuống cấp. Đối với tâm lý của người Châu Á, thì của hồi môn để lại cho con cái là thứ gì đó rất có giá trị, nếu không muốn nói là đương nhiên phải có. Tâm lý "của cha là của con" đã là một phần văn hóa của người Châu Á.

Với những tâm lý như vậy đa số người Việt có xu hướng chọn mua đất nền hơn căn hộ là chuyện đương nhiên.

Thêm vào đó, trên thị trường hiện tại, cách quản lý của Việt Nam hoàn toàn chưa thật sự chuyên nghiệp. Nhiều chung cư xây lên đã mắc phải hàng loạt những phản ứng giận dữ của dư luận. Nào là chậm trễ tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo, ban quản lý căn hộ thiếu chuyên nghiệp, giá căn hộ trên mây,...

Do đó, nếu giải quyết được những vấn đề trên, căn hộ ở Việt Nam mới có thể từ từ thay đổi nhận thức đã tồn tại lâu đời trong cách suy nghĩ của người Việt.



Tuy nhiên, quĩ đất ở những đô thị lớn thì luôn có hạn, trong quá trình phát phát triển sẽ có nhiều hơn những căn hộ cao cấp trong khu vực nội ô là điều có thể thấy được, chỉ những nhà đầu tư thật sự có tiềm lực và nhắm vào đúng phân cấp đang thiếu của thị trường thì mới có thể tạo ra thị trường vững chắc cho riêng mình. Điển hình có thể nhìn thấy những căn hộ khu vực Phú Mỹ Hưng, Q.7 hay căn hộ cao cấp ở Thảo Điền, An Phú, Q.2 cũng đã chứng minh sự phát triên vượt bậc của xu hướng căn hộ. Tuy nhiên, căn hộ ở những khu vực này chủ yếu tập trung vào phân khúc căn hộ cao cấp, có giá ít nhất cũng 2 - 3 tỷ / căn. 

Nhiều chủ đầu tư trong năm 2014 đã có những hướng đi hợp lý nhằm tạo đầu ra cho thị căn hộ đang bị lung lay niềm tin từ phía khách hàng. Những khu căn hộ giá rẻ đang là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm nay. Nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ phía chính phủ thông qua gói hỗ trợ 30,000 tỷ. Người mua nhà đang có cơ hội rất lớn từ trước tới nay để sở hữu cho mình một căn hộ theo hình thức trả góp dài hạn với lãi xuất thấp. Nếu được tiếp cận gói vay 30,000 tỷ, khách hàng chỉ phải trả 30% - 40% giá trị căn hộ là đã nhận được nhà ở, phần còn lại sẽ thanh toán cho ngân hàng trong 10 năm với lãi xuất chỉ 6% / năm. 

Đây cũng là một hình thức giúp giá thành căn hộ giảm xuống đến mức thấp nhất. Với số tiền chỉ khoảng 250 - 300 triệu là người mua nhà đã có thể an tâm về một chỗ ở cho gia đình. Nếu cầm một số tiền tương tự, rất khó để kiếm được một căn nhà phố trong khu vực nội thành. 

căn hộ Sunview Town đang đáp ứng được hầu hết những nhu cầu của những khách hàng trẻ

Ít nhất, những người chưa sở hữu nhà ở cũng đã có được cơ hội sở hữu nhà cho riêng mình.

Tóm lại, ai cũng có tâm lý thích đất nền hơn, nhưng cũng nên "liệu cơm gắp mắn" có chỗ ở ổn định trước, những thứ còn lại hoàn toàn có thể đến trong tương lai.


Hoàng Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét